หน้าเว็บ

9.25.2554

หนังต้องห้ามในประเทศไทย

ในหน้าที่แล้วได้ดูฉากที่ขึ้นชื่อว่าเป็นตำนานของหนังต้องห้ามไปแล้ว ในหน้านี้ตามที่บอกในหน้าที่แล้ว จะนำเสนอ หนังต้องห้ามในประเทศไทย ให้เพื่อนๆได้ทราบกันคะ


ใน วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี (http://th.wikipedia.org) ว่าด้วยเรื่องของรายชื่อของภาพยนตร์ที่ต้องห้ามในประเทศไทย มีทั้งหมด 12 เรื่องด้วยกันคะ

            1. เรื่องคนกราบหมา (My Teacher Eats Biscuits) หนังปี 2540 กำกับเเละเขียนบทหนังโดย อิ๋ง เค
            2. เรื่องเดอะคิงแอนด์ไอ (The King and I) หนังในปี 2499 นำแสดงโดย ยูล บรินเนอร์ และ เดบอราห์ เคอร์
            3. เรื่องทองปาน หนังไทยกึ่งสารคดี ที่สร้างขึ้นในปี 2519 ฉายเป็นครั้งเเรกช่วงปลายปี 2520 ที่สถาบันเกอเธ่ บ้านพระอาทิตย์ และที่สยามสมาคม กำกับเเละเขียนบทหนังโดย ไพจง ไหลสกุล
            4. เรื่องแอนนาแอนด์ เดอะ คิง (Anna and the King) ในปี 2542 กำกับโดย Andy Tennant
            5. เรื่อง Insects in the Backyard ในปี 2553 ผลงานการกำกับของ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์
            6. เรื่องแสงศตวรรษ ในปี 2006 ผลงานการกำกับของ อภิชาตพงศ์ วีระเศรษฐกุล(ซึ่งต่อมาได้เเก้ไขเเละฉายที่โรงพารากอนซีนีเพล็กซ์ในวันที่ 10 เมษายน 2551 เเต่หนังก็ต้องใส่ฟิล์มดำแทนฉากที่โดนตัด เพื่อแสดงถึงการโดนบังคับตัดออก)
            7. เรื่อง Zoolander ในปี 2001
            8. เรื่อง Xiu Xiu :  The Sent Down Girl ในปี 1998
            9. เรื่อง Basie moi ในปี 2002 ผลงานการกำกับของ วีร์ชินี่ เดสปองต์
           10. เรื่อง Realm  of Senses ในปี 1976 ผลงานการกำกับของ นากิช่า โอชิม่า
           11. เรื่อง Summer Palace ในปี 2006 ผลงานการกำกับของ หลูยี
           12. เรื่อง Saw 6 ในปี 2009 ผลงานการกำกับของ Kevin Greutert
(หมายเหตุ  :  ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็น หนังต้องห้าม เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่ห้ามฉาย หรือเผยแพร่โดยเด็ดขาดภายในราชอาณาจักร/ในประเทศไทย)




เราจะยกตัวอย่างหนังต้องห้ามในประเทศไทย โดยนำเสนอเนื้อหาในหนังเรื่อง Insects in the Backyard ให้เพื่อนๆได้รู้จักกันคะว่าหนังเรื่องนี้เป็นอย่างไร ทำไมถึงต้องเป็นหนังที่ประเทศไทยให้เรตห้ามฉาย กันคะ :)

ภาพประกอบ :  Insects in the Backyard หนังไทยที่ห้ามฉายในไทยปี พ.ศ.2553
อ้างอิง  
http://www.oknation.net/blog/canthai/2010/11/17/entry-5

          เรื่อง  Insects in the Backyard เป็นหนังไทยที่ห้ามฉายในปี พ.ศ. 2553 ได้เรตห้ามฉาย เพราะ "มีเนื้อหาขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน"  เราไปดูกันคะว่าทำไมถึงได้เรตห้ามฉาย

           Insects in the Backyard เป็นหนังอิสระ แนวดราม่า coming of age ที่เล่าเรื่องราวของความสัมพันธ์ของ “ธัญญ่า” กะเทยวัย 35 ที่ชอบใช้ชีวิตเลียนแบบดาราฮอลลีวู้ด กับ “เจนนิเฟอร์” น้องสาววัย 17 ที่พยายามทำติสท์ตามกระแสวัยรุ่น และกำลังอยากมีแฟนอย่างมาก และ “จอห์นนี่” น้องชายวัย 15 ที่ไม่มีเพื่อนที่โรงเรียนและมักจะเก็บตัวอยู่ในห้องกับโลกไซเบอร์
          หนังจะเล่าเรื่องราวของพวกเขาผ่านเรื่องของความรักที่พยายามไขว่คว้า ความฝันที่ไม่มีวันเป็นจริง มิตรภาพที่ต้องพิสูจน์ อีกทั้งความต้องการทางเพศที่คุกรุ่นอยู่ในใจ ทั้งหมดนี้ต่างเป็นตัวปัญหาของพวกเขา และมีผลทำให้พวกเขาเหล่านี้ไม่เข้าใจถึงความรู้สึกนึกคิด ของคนที่มีความแตกต่างระหว่างวัยและเพศที่แตกต่างกัน หนังเล่าเรื่องราวของแต่ละคนก่อนและหลังเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้พวกเขาต้องแยกจากกันไป เพื่อได้เรียนรู้สิ่งที่ทำลงไป และได้ทำความเข้าใจกับสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพื่อสะท้อนถึงสิ่งที่ผ่านมาในอดีต ที่จะทำให้พวกเขาได้เติบโตขึ้นและตัดสินใจเลือกชีวิตที่เหลืออยู่ด้วยตัวเอง



คลิปวีดีโอ :  Insects in the Backyard หนังไทยที่ห้ามฉายในไทยปี พ.ศ.2553
อ้างอิง  http://youtu.be/vip1xqyh1IE

          ในประเทศไทยมีการห้ามฉายหนังที่มีเรตต้องห้ามใน โรงภาพยนตร์ ทำให้คนไทยส่วนมากไม่ได้รับชมหนังแนวนี้ มีแค่เฉพาะกลุ่มที่สนใจใคร่อยากดูจริงๆ ถ้าเพื่อนๆสนใจอยากดูหนังแนวนี้ ในหน้าต่อไปเราจะพาไปดูกันคะว่า "สำหรับคนรักหนังต้องห้าม จะหาดูหาชมได้จากที่ไหนคะ"




3 ความคิดเห็น:

  1. อยากดูเรื่องคนกราบหมากับเรื่องSaw 6

    ตอบลบ
  2. บางเรื่องเคยดูแล้ว ก็โอเค :)
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่า

    ตอบลบ
  3. อยากดูเรื่อง ทองปาน คะ ว่างๆมาลงแนะนำให้ดูด้วยนะคะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลคะ

    ตอบลบ